OBEM คืออะไร

  • ปรับปรุงเมื่อ

อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา มจธ. คงคุ้นเคยกับคำว่า Outcome-Based Education หรือ OBE กันมาบ้างแล้วพอสมควร โดยเฉพาะผู้ที่เคยผ่านการเรียนการสอนบน LEB2 มาก่อน ซึ่งเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้แนวความคิดของสามเหลี่ยมแห่งการเรียนรู้ (Constructive Alignment) ที่ประกอบด้วย

  1. เป้าประสงค์ หรือผลการเรียนรู้ (Objective and Learning Outcomes)
  2. วิธีการวัด/ประเมินผล (Assessment Method)
  3. กิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้ (Teaching / Learning Approaches)

_________________________.png

OBEM หรือ Outcome-Based Education Module คือหน่วยของการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายเพื่อการันตี Learning Outcome และมีการออกแบบการเรียนรู้เป็น Module หรือ Modular-Based Education ที่เล็กลงมาและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น 

OBEM ดีต่ออาจารย์และนักศึกษาอย่างไร ?

  1. เป็นการสอนเพื่อการันตีผลการเรียนรู้ ให้แน่ใจว่าทุกคนที่ผ่านทำได้ โดยวัดจากระดับในการทำได้-ทำเป็นของผลการเรียนรู้ในแต่ละโมดูล
  2. ยืดหยุ่นกับการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาลองประเมินใหม่เฉพาะโมดูลที่ยังไม่ผ่าน และเปิดโอกาสให้อาจารย์สามารถประกาศผลการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา (ผ่าน/ไม่ผ่านในแต่ละโมดูล) โดยไม่ต้องรอให้จบภาคการศึกษา
  3. ถ้าไม่ผ่านโมดูลใด นักศึกษาสามารถกลับไปทบทวนได้บนระบบ LEB2 หรือระบบอื่นๆ ที่อาจารย์มีไว้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้
  4. การตัดเกรดในรายวิชาระบบ OBEM จะมีความหมายในเชิงความสามารถมากขึ้นว่านักศึกษาได้รับการการันตีว่าทำได้จริง ครบถ้วนในทุกผลการเรียนรู้ที่สำคัญ โดยเกรดในระดับวิชาจะได้จากการถ่วงน้ำหนักระดับ Learning Outcome ที่ได้รับในแต่ละโมดูลย่อยที่ผ่านแล้ว

    ___________OBEM.png

ช่องทางชี้แจงและตอบคำถามเกี่ยวกับ OBEM และระบบ Avatar ผ่านทาง Microsoft Teams

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่

14 จาก 14 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ

ข้อคิดเห็น

0 ข้อคิดเห็น

โปรด ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อแสดงข้อคิดเห็น