เริ่มเทอมใหม่ต้องเตรียมห้องเรียนใหม่ให้พร้อม ระบบ LEB2 ได้เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยเช่นกัน บทความนี้จะรวบรวมทุกอย่างที่อาจารย์ต้องรู้เกี่ยวกับการจัดการห้องเรียนบนระบบ LEB2 โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้าข้อมูลรายวิชาสู่ระบบ LEB2 จนถึงการเปิดห้องเรียนเพื่อทำการเรียนการสอน
ก่อนเปิดเทอม ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
สิ่งแรกสุดก่อนการเตรียมห้องเรียนเพื่อทำการเรียนการสอนนั้นอาจารย์จะต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลรายวิชาก่อนนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ LEB2 สามารถอ่านรายละเอียดของขั้นตอน step by step ได้ที่บทความ ขั้นตอนการนำเข้าข้อมูลรายวิชาสู่ระบบ LEB2 หากทำความเข้าใจและดำเนินการในขั้นตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์สามารถไปออกแบบแผนการสอนได้เลย
การนำเข้าห้องเรียน
เมื่อผ่านขั้นตอนการนำเข้าข้อมูลรายวิชาสู่ระบบ LEB2 เสร็จแล้วเรียบร้อย ต่อมาอาจารย์จะต้องนำเข้าห้องเรียนบนระบบ LEB2 รายวิชาที่อาจารย์ได้ส่งรายละเอียดไปยังระบบ NewACIS พร้อมทั้งรายชื่อของนักศึกษาที่ได้ลงทะเบียนในรายวิชาของอาจารย์ผ่านระบบดังกล่าว จะถูกอัปเดตเข้าสู่ระบบ LEB2 อย่างอัตโนมัติ 1 วันหลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว อาจารย์เพียงแค่เข้าสู่ระบบ LEB2 และนำเข้าห้องเรียนได้เลย
ขั้นตอน
- คลิกปุ่ม Import Class
- เลือกปีการศึกษาที่ต้องการนำเข้าห้องเรียน
- เลือกห้องเรียนที่ต้องการนำเข้าสู่ระบบ
- กด Import
หมายเหตุ ห้องเรียนที่ถูกนำเข้ามาจะอยู่ในส่วนของ Draft Classes
การคัดลอกแผนการสอน
ในกรณีที่อาจารย์ต้องการใช้แผนการสอนเดิมจากห้องเรียนเมื่อเทอมที่แล้ว อาจารย์สามารถคัดลอกแผนการสอนและนำไปใช้ในเทอมใหม่ได้โดยไม่ต้องสร้างแผนการสอนใหม่
ขั้นตอน
- เข้าสู่ระบบ LEB2
- เลือกห้องเรียนก่อนหน้าที่ต้องการโคลนแพลน
- กด ฟันเฟือง เลือก Clone Plan
- เลือกห้องเรียนปลายทางที่ต้องการคัดลอกแผนการสอน
- คลิก Clone
ข้อควรทราบ สิ่งที่จะมาพร้อมกับการคัดลอกแผนการสอน
- ผลการเรียนรู้
- กิจกรรมเพื่อการประเมิน
- กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้
- แบบสำรวจ
หมายเหตุ
- การคัดลอกแผนการสอนจะเป็นการคัดลอกข้อมูลทั้งหมด ไม่สามารถเลือกเฉพาะกิจกรรมได้ หากต้องการคัดลอกกิจกรรมประเภทควิซที่เฉพาะเจาะจง ให้กด Clone quiz แทน
- การนำเข้าวิดีโอที่อัปโหลดไว้แล้วบนระบบ LEB2 กลับมาใช้ซ้ำในรายวิชาใดของปีการศึกษาปัจจุบันได้ โดยไม่ต้องอัปโหลดวิดีโอใหม่ทุกครั้ง ด้วยฟีเจอร์ Import Learn It
การเปิดห้องเรียนเพื่อทำการสอน
เมื่ออาจารย์ออกแบบการสอนเรียบร้อยแล้วและพร้อมสำหรับการเปิดห้องเรียนเพื่อทำการสอน สามารถทำได้ง่ายๆตามขั้นตอนนี้เลย
ขั้นตอน
- เข้าสู่ระบบ LEB2
- เลือกแถบ Current Class
- เลือกห้องเรียนที่ต้องการเปิด
- กด Publish Class
หมายเหตุ เมื่อกด Publish Class แล้วห้องเรียนที่ถูกนำเข้ามาอยู่ในส่วน Draft Classes จะเปลี่ยนไปอยู่ใน Published Classes
การจัดการห้องเรียนที่ไม่ได้สอน
เมื่อสอนหมดเทอมแล้วเริ่มเทอมใหม่ อาจารย์อาจจะมีบางห้องเรียนที่ไม่ได้ใช้สอนอีกต่อไปแล้วค้างอยู่บนระบบ LEB2 หากอาจารย์ไม่ต้องการใช้ห้องเรียนนั้นอีกต่อไปแล้ว สามารถจัดการห้องเรียนที่ไม่ได้สอน 2 วิธี ดังนี้
1. จัดเก็บห้องเรียนที่ไม่ได้สอน (Archived Class) โดยวิธีการนี้เป็นเพียงการนำห้องเรียนที่ไม่ได้สอนอีกต่อไปเก็บไว้ใน section Archived รายชื่ออาจารย์จะยังอยู่ในห้องเรียนนั้นอยู่และห้องเรียนจะยังคงค้างอยู่บนระบบ LEB2
ขั้นตอน
- เข้าสู่ระบบ LEB2
- เลือกห้องเรียนที่ต้องการจัดเก็บ
- กดฟันเฟือง
- เลือก Archive
- ระบบจะ Pop up ขึ้นมาถามว่าต้องการ Archive ห้องเรียนนี้ใช่หรือไม่
- กด OK
และห้องเรียนที่ถูกจัดเก็บจะถูกย้ายนำไปไว้ในแถบ Archived
2. ออกจากห้องเรียนที่ไม่ได้สอน โดยวิธีการนี้จะเปรียบเสมือนการลบห้องเรียนนั้นออกไปจากระบบ เมื่ออาจารย์ออกจากห้องเรียนไปแล้วจะไม่ปรากฏห้องเรียนดังกล่าวอยู่บนระบบอีกต่อไป
ขั้นตอน
- เข้าสู่ระบบ LEB2
- เลือกห้องเรียนที่ต้องการออก
- กดที่ฟันเฟือง
- เลือก Leave Class
ข้อควรทราบ
- หากอาจารย์เป็นเจ้าของห้องเรียน (Class Owner) จะไม่สามารถ Leave Class ได้
- หากห้องเรียนมีสมาชิกเพียงแค่ 1 คน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของห้องเรียนหรือทีมผู้ช่วยสอน จะไม่สามารถ Leave Class ได้เช่นกัน
- หากอาจารย์ต้องการ Delete class สามารถทำได้เมื่ออาจารย์อยู่ในบทบาทของ Owner กรณีที่ห้องเรียนมี Teaching team หลายคน ให้อาจารย์ลบสมาชิกออกทั้งหมด แล้วจึงจะสามารถ Delete class ได้
ข้อคิดเห็น
0 ข้อคิดเห็น
โปรด ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อแสดงข้อคิดเห็น